30 đề trong các dạng đề so sánh văn học 12 có đáp án chi tiết

5/5 - (1 bình chọn)

Tài liệu gồm 89 trang hướng dẫn và là gợi ý cách làm bài văn thuộc dạng nghị luận, văn học dạng so sánh thông qua 23 đề bài thường gặp có thể giúp học sinh ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn, tài liệu được biên soạn bởi các giáo viên ngoài Hà Nội, thành một tư liệu để hướng dẫn cho các em học sinh trong nội dung là: “các dạng đề so sánh văn học 12” mời các bạn đọc tiếp tục theo dõi, thông tin của bài viết.

Kiểu so sánh văn học yêu cầu thực hiện cách thức so sánh trên nhiều bình diện ví dụ như: so sánh các tác phẩm, so sánh các đoạn tác phẩm (hai đoạn thơ hoặc là hai đoạn văn xuôi), so sánh các nhân vật văn học, so sánh tình huống truyện, so sánh các cốt truyện, so sánh cái tôi trữ tình các bài thơ, so sánh các chi tiết nghệ thuật, so sánh nghệ thuật trần thuật. Tất cả các hình thức so sánh trên chính là các dạng đề văn so sánh mà chúng ta đang nói đến ở đây!

các dạng đề so sánh văn học 12
các dạng đề so sánh văn học 12

Thông Tin 30 dạng đề so sánh văn học 12

GIỚI THIỆU CHUNG

Các dạng so sánh thường gặp.

Kiểu so sánh văn học yêu cầu thực hiện cách thức so sánh trên nhiều bình diện:

–   So sánh các tác phẩm

–   So sánh những đoạn tác phẩm (hai đoạn thơ hoặc hai đoạn văn xuôi) – So sánh các nhân vật văn học.

–    So sánh những tình huống truyện.

–    So sánh các cốt truyện.

–   So sánh tính cái tôi trữ tình giữa các bài thơ.

–   So sánh những chi tiết nghệ thuật.

–   So sánh nghệ thuật và trần thuật…

Quá trình so sánh này có thể chỉ diễn ra ở các tác phẩm chỉ là cũng của cùng một tác giả, nhưng cũng có thể diễn ra ở những tác phẩm của các tác giả có cùng hoặc không cùng một thời đại, giữa các tác phẩm trong những trào lưu, trường phái khác nhau của một nền văn học.

Thông Tin 30 dạng đề so sánh văn học 12 - các dạng đề so sánh văn học
Thông Tin 30 dạng đề so sánh văn học 12 – các dạng đề so sánh văn học

Xem thêm: các dạng đề so sánh văn học

Cách làm bài dạng đề so sánh

MỞ BÀI:

–   Lối dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này) –   Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh

THÂN BÀI:

Học sinh cũng có thể chọn một trong hai cách sau

Cách 1:

  1. Làm rõ cho đối tượng thứ nhất (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).
  2. Làm cho rõ đối tượng thứ 2 (bước này vận kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).
  3. So sánh: những nét tương đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả hai bình diện nội dung và phần hình thức nghệ thuật (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng điều chủ yếu là thao tác lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh).
  4. Lý giải được sự khác biệt: thực hiện thao tác này cần dựa vào các bình diện: bối cảnh của xã hội, văn hóa mà từng đối tượng tồn tại; phong cách chính của nhà văn; đặc trưng thi pháp của thời kì văn học…(trong bước này cũng sẽ vận dụng nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).
Cách làm bài dạng đề so sánh - các dạng đề so sánh văn học 12
Cách làm bài dạng đề so sánh – các dạng đề so sánh văn học 12

Cách 2:

  1. Giới thiệu vị trí và sơ lược về hai đối tượng cần so sánh.
  2. So sánh được nét tương đồng và nét khác biệt giữa hai hai nhiều đối tượng theo từng tiêu chí trên cả hai bình diện nội dung, nghệ thuật. Ở mỗi tiêu chí sẽ tiến hành phân tích ở cả hai tác phẩm để có thể thấy được điểm giống, điểm khác.

Học sinh vẫn có thể dựa vào một số tiêu chí sau để tìm ý (tất nhiên tùy từng đề cụ thể có thể thêm, hoặc bớt các tiêu chí)

–          Tiêu chí dựa trên nội dung: đề tài, chủ đề, hình tượng làm trung tâm (tầm vóc, vai trò, ý nghĩa của hình tượng), cảm hứng, thông điệp của tác giả….

–          Tiêu chí dựa trên hình thức nghệ thuật: Thể loại, hệ thống hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu, giọng điệu, biện pháp nghệ thuật…

  1. Sau khi đã chỉ ra điểm giống, điểm khác cần lí giải vì sao có điểm giống, điểm khác này. Với cách thức làm này các tiêu chí so sánh được thể hiện một cách rõ ràng và được phân tích kĩ hơn tuy nhiên đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp, cũng như tư duy rất cao để tìm ra các tiêu chí so sánh (nếu như không sẽ bị mất ý) nên cách làm này theo chúng tôi chỉ nên áp dụng với đối tượng học sinh giỏi.

Trong khuôn khổ của một chuyên đề, tất cả các đề thực nghiệm đều được chúng tôi triển khai theo đúng cách làm thứ nhất để phù hợp với đông đảo đối tượng học sinh cấp phổ thông cũng như đáp án của Bộ giáo dục và đào tạo.

KẾT BÀI:

– Khái quát đượcnhững nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu – Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.

Đề 01: Phân tích nhân vật người lái đò trong Người lái đò sông Đà của tác giả Nguyễn Tuân với nhân vật Huấn Cao để thấy chỗ thống nhất và những điểm khác biệt trong cách tiếp cận con người của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám.

.(03) Một số dạng so sánh văn học thường gặp

Một số các dạng so sánh văn học thường gặp gồm:

STTDạng so sánhCác dạng đề so sánh văn học
1So sánhhai đoạn văn
2hai đoạn thơ
3hai nhân vật
4cách kết thúc hai tác phẩm
5hai chi tiết trong hai tác phẩm văn học
6đánh giá hai lời nhận định về một tác phẩm
7tình huống truyện
8chi tiết nghệ thuật

Cách làm 22 dạng đề so sánh văn học thường gặp trong đề thi THPT quốc gia

Dạng bài so sánh trong văn học là dạng đề rất hay được ra trong phần làm văn trong đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn. Sau đây sẽ là 22 dạng bài so sánh thường gặp và hướng dẫn cách làm

Theo ban tuyển sinh của Học viện thẩm mỹ Gangwhoo tổng hợp, trong đề thi THPT của quốc gia môn Ngữ văn, phần Làm văn luôn là câu hỏi khiến nhiều thí sinh e dè. Có rất nhiều các dạng đề thường xuyên được ra trong phần này, một trong số đó là dạng so sánh văn học.

Cách làm 22 dạng đề so sánh văn học thường gặp trong đề thi THPT quốc gia
Cách làm 22 dạng đề so sánh văn học thường gặp trong đề thi THPT quốc gia

Chẳng hạn như thí sinh có thể gặp một số đề bài so sánh các đối tượng sau:

Từ cuộc đời của những nhân vật phụ nữ trong hai tác phẩm “Vợ nhặt” (Kim Lân) và “Vợ chồng A Phủ” (Tô Hoài). Các anh (chị) hãy phát biểu suy nghĩ của mình về số phận người phụ nữ xưa và nay.

Vẻ đẹp của con sông Việt Nam qua 2 tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” và “Người lái đò sông Đà”

Xem thêm: các dạng đề so sánh văn học

Dựa theo kinh nghiệm của một sinh viên năm nhất khoa Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – tại một số trường Đại học ở TP.HCM, chia sẻ lại và đã được Học viện thẩm mỹ Gangwhoo đã thu thập và ghi nhận là các bạn đã trải qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa rồi, thì các dạng đề như thế này tương đối khó nhưng nếu học sinh có cách làm bài phù hợp thì dễ ăn điểm và tạo được ấn tượng với người chấm bài.

Tổng hợp 22 dạng bài so sánh văn học và hướng dẫn cách làm, cần tải 22 dạng bài so sánh văn học về (tại đây). Sau đây Học viện thẩm mỹ Gangwhoo xin thu thập, tổng hợp và chia sẻ lại 22 dạng bài văn so sánh văn học và hướng dẫn cách làm, các thí sinh có thể tham khảo để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.